Giỏ hàng

XÓA BỎ BA QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ VIỆC NHẬP CƯ CANADA

Canada là một trong những quốc gia phổ biến nhất cho những ai muốn bắt đầu cuộc sống mới ở đất nước khác. Với sự phổ biến đó, rất dễ lan truyền những thông tin sai lệch về điều kiện nhập cư và những thông tin khác liên quan đến cuộc sống về sau của người nhập cư.

Một trong những thông tin như vậy là các đại diện nhập cư giả mạo, lợi dụng những người mới đến tiềm năng và đưa ra những lời hứa ngông cuồng đảm bảo về tình trạng thường trú nhân (PR) khi đến Canada theo Giấy phép Lao động, hoặc lời mời làm việc sẽ thành hiện thực ngay khi vừa đáp máy bay.

“Nếu bạn đến Canada với tư cách là sinh viên, bạn sẽ tự động nhận được PR khi tốt nghiệp”

Những người đến Canada với tư cách là sinh viên quốc tế nên biết rằng tình trạng thường trú không được đảm bảo.

Con đường phổ biến nhất để trở thành thường trú nhân khi còn là sinh viên là xin Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (PGWP). PGWP là giấy phép làm việc mở dành cho sinh viên quốc tế muốn tiếp tục sống và làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, vẫn không được tự động cấp cho sinh viên quốc tế mà phải xét đến có đủ điều kiện hay không.

Trước tiên, bạn phải hoàn thành chương trình học tập tại Tổ chức giáo dục được chỉ định (DLI) trước khi đủ điều kiện đăng ký PGWP. DLI là trường sau trung học duy nhất ở Canada được phép tiếp nhận sinh viên quốc tế. Đối với sinh viên đại học hoặc cao đẳng, chương trình phải kéo dài ít nhất 8 tháng.

PGWP thường có giá trị trong cùng khoảng thời gian với chương trình học mà sinh viên đã hoàn thành, tối đa ba năm.

Hầu hết các lộ trình thường trú đều yêu cầu ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian và được đánh giá cao khi có kinh nghiệm làm việc ở Canada. PGWP có thể cho phép sinh viên quốc tế có được kinh nghiệm làm việc mà họ cần để đăng ký lên thường trú nhân, chẳng hạn như những chương trình Express Entry hoặc Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP).

“Nếu bạn kết hôn với một công dân Canada, bạn sẽ tự động trở thành công dân ở đây”

Kết hôn với công dân Canada hoặc thường trú nhân sẽ không tự động cấp PR hoặc quyền công dân cho người phối ngẫu là người nước ngoài.

Sau khi một cặp vợ chồng kết hôn, công dân hoặc thường trú nhân Canada cần phải bảo lãnh cho bạn đời của họ để được thường trú. IRCC có thể mất tới 12 tháng để xử lý các đơn đăng ký này.

Trong thời gian chờ đợi, người bạn đời sống bên ngoài Canada có thể đủ điều kiện để đến bằng thị thực du lịch và sau đó nộp đơn xin giấy phép làm việc mở cho vợ/chồng trong khi chờ IRCC đưa ra quyết định cuối cùng về tình trạng PR của họ. Sau khi vợ/chồng được bảo lãnh có được trạng thái PR, họ phải hoàn thành các yêu cầu đủ điều kiện để thi quốc tịch như bất kỳ thường trú nhân nào từ các chương trình hoặc con đường nhập cư nào khác của Canada.

“Mọi người đều tìm được việc làm ngay khi đến Canada”

Dân số Canada đang già đi và khi số người về hưu tăng lên thì số lượng việc làm còn trống cũng tăng theo.

Tuy nhiên, bất chấp số lượng việc làm còn trống và tình trạng thiếu lao động có tay nghề ở Canada, nhưng tìm việc làm có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Điều này đặc biệt đúng đối với những người không có kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn hoặc kỹ năng ngôn ngữ để lấp đầy những khoảng trống cấp bách trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động của Canada.

Một số khoảng trống này bao gồm các ngành nghề thuộc diện Express Entry. Những đợt rút thăm dành cho các ứng viên Express Entry có kinh nghiệm làm việc hoặc nghề nghiệp trong:

  • Nghề chăm sóc sức khỏe
  • Các ngành nghề về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM)
  • Thợ mộc, thợ sửa ống nước và nhà thầu
  • Nghề vận tải
  • Nghề nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp
  • Ngoài ra còn có một hạng mục dành cho những người có trình độ tiếng Pháp tốt.

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

 

 

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN