Giỏ hàng

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN Ở CANADA TRƯỚC KHI ĐỊNH CƯ

Nếu bạn đang cân nhắc học tập, làm việc hoặc định cư tại Canada, cần phải hiểu và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân ở nước này. Cùng ICAC tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Khi định cư Canada, bạn sẽ chịu sự quản lý của cơ quan thuế Canada và phải nộp thuế. May mắn thay, có hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Canada và Việt Nam. Thỏa thuận cho phép bạn bù trừ các khoản thuế ở Canada với nghĩa vụ thuế ở Việt Nam. Để nhận thông tin cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ với luật sư thuế hoặc các đơn vị tư vấn định cư Canada

Trở thành cư dân nộp thuế ở Canada

Thiết lập nơi cư trú cho các mục đích thuế là một vấn đề khá phức tạp. Tuy nhiên, nếu quyết định chuyển đến định cư Canada vĩnh viễn, bạn sẽ trở thành cư dân chịu thuế và sẽ phải nộp thuế ở Canada.

Bạn nên ghi lại thời gian xuất nhập cảnh Canada trong năm đầu tiên định cư, đề phòng trường hợp có bất kỳ câu hỏi nào phát sinh liên quan đến việc thiết lập nơi cư trú của quý vị.

Bạn cũng nên tìm kiếm hỗ trợ từ một kế toán viên có trình độ trong năm đầu tiên. Họ sẽ giải quyết các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến các khoản nợ xuyên biên giới.

Trong năm trở thành cư dân thuế ở Canada, quý vị được coi là cư dân thuế nửa năm. Là cư dân thuế ở Canada, Bạn có nghĩa vụ phải nộp thuế cho thu nhập cá nhân từ bất kỳ nơi nào. Ngược lại, nếu không phải là cư dân của Canada, Bạn sẽ chỉ phải chịu thuế Canada đối với thu nhập được tạo ra trong phạm vi nước này.

Khi bạn chuyển đến Canada, quý vị cần phải có số bảo hiểm xã hội (Social Insurance Number – SIN) hoặc mã số thuế (Individual Tax Number – ITN) để nộp tờ khai thuế ở Canada.

Tìm hiểu cơ bản về thuế ở Canada

Các vấn đề về thuế thu nhập cá nhân ở Canada rất phức tạp. Ngay cả khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng, việc hiểu đầy đủ về hệ thống thuế vẫn có thể là một thách thức. Trừ khi, bạn có chuyên môn cố vấn thuế hoặc là kế toán viên đủ tiêu chuẩn.

Các cá nhân muốn định cư nước ngoài nên tìm kiếm hướng dẫn từ cố vấn thuế hoặc kế toán. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về nghĩa vụ thuế.

Hệ thống thuế thu nhập (PAYE)

Nếu bạn sắp làm việc ở Canada, thuế thu nhập cá nhân thường sẽ được khấu trừ thông qua hệ thống PAYE. Nghĩa là, nó sẽ tự động được trừ vào tiền lương của bạn.

Năm tính thuế ở Canada

Ở Canada, năm tính thuế kéo dài từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm. Nếu bạn là cư dân của Canada trong bất kỳ thời điểm nào của năm tính thuế, thông thường bạn phải nộp tờ khai thuế của Canada trước ngày 30/04 của năm tiếp theo. Mục đích để giải quyết thuế còn nợ hoặc yêu cầu hoàn tiền cho thuế đã nộp thừa.

Các loại thuế ở Canada

Ngoài thuế thu nhập liên bang ở Canada, cần xem xét các loại thuế thành phố và tỉnh bang.

Thuế thành phố được áp dụng đối với tài sản của bạn. Có nhiều mức thuế khác nhau. Trong khi đó, thuế tỉnh bang là một loại thuế thu nhập được liên kết với thuế suất liên bang. Ngoại lệ duy nhất là bang Quebec. Quebec áp dụng quy định khác về thu nhập chịu thuế, điều này có thể gây nhầm lẫn.

Khi khai thuế ở Canada, ngay cả khi đã kết hôn, bạn phải khai thuế riêng lẻ. Ở Canada không có lựa chọn khai thuế chung. Ở hầu hết các tỉnh bang, bạn chỉ cần nộp một tờ khai thuế cho cả thuế liên bang và tỉnh bang. Nhưng nếu cư trú tại Quebec, bạn có thể phải nộp một tờ khai thuế tỉnh bang riêng.

Ngoài ra, nếu sở hữu tài sản bên ngoài Canada trị giá hơn 100.000 CAD, bạn phải thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế bổ sung của Canada. Việc không tuân thủ các yêu cầu có thể dẫn đến các hình phạt đáng kể.

Các khoản tín dụng và khấu trừ thuế

Bạn có thể nhận được một số khoản khấu trừ thuế và tín dụng thuế ở Canada nếu quyên góp từ thiện thường xuyên. Bạn nên giữ lại biên lai để có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế. Xin lưu ý rằng tín dụng thuế được giới hạn ở mức 75% thu nhập ròng của bạn.

Đối với khoản đóng góp 200 CAD ban đầu, tín dụng thuế được đặt ở mức thuế cá nhân thấp nhất. Ngoại lệ là tỉnh bang Quebec ở mức 20%.

Số tiền quyên góp vượt quá 200 CAD sẽ được hưởng mức tín dụng thuế cao nhất trong năm 2016. Điều kiện áp dụng cho tất cả tỉnh bang và vùng lãnh thổ, ngoại trừ Alberta, New Brunswick và Ontario.

Khi đề cập đến việc giảm thuế, bạn nên hiểu rằng các khoản tín dụng thường được sử dụng thay vì các khoản khấu trừ.

Tín dụng thuế ở Canada

Hệ thống thuế liên bang cung cấp các khoản tín dụng khác nhau, chẳng hạn như:

  • Số tín dụng cá nhân
  • Số tín dụng hôn nhân
  • Số tín dụng tương đương với vợ/chồng
  • Số tuổi, số người phụ thuộc, tình trạng khuyết tật, tín dụng phí bảo hiểm lương hưu Canada
  • Học phí và tín dụng giáo dục
  • Tín dụng chi phí y tế

Ngoài ra, có một vài khoản khấu trừ có thể được áp dụng. Các chi phí này bao gồm:

  • Chi phí chăm sóc trẻ em (lên đến giới hạn quy định)
  • Tiền cấp dưỡng
  • Chi phí vận chuyển
  • Một số chi phí lãi vay
  • Chi phí di chuyển cá nhân (trong các trường hợp cụ thể)
  • Các khoản đóng góp hưu trí theo kế hoạch tiết kiệm đã đăng ký (lên đến giới hạn quy định)

Để hưởng lợi từ các khoản tín dụng này, cần phải khai thuế – ngay cả khi bạn không có thu nhập để báo cáo hoặc thuế để trả.

Không giống như một số quốc gia khác, các khoản thanh toán chung cho quyền sở hữu nhà như lãi thế chấp, bảo hiểm và thuế bất động sản không được khấu trừ. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ nhà hoặc làm việc tại nhà và có văn phòng hoặc cơ sở kinh doanh tại nhà, bạn có thể khấu trừ một số chi phí liên quan đến hoàn cảnh của mình.

 

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN