Giỏ hàng

TĂNG TRƯỞNG VIỆC LÀM NHANH HƠN CHO NGƯỜI NHẬP CƯ MỚI

Canada vốn nổi tiếng với chính sách di cư mở cửa với phúc lợi xã hội trọn vẹn.

Cùng ICAC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Báo cáo kinh tế xã hội từ Cơ quan Thống kê Canada - Statistics Canada cho biết, sau nhiều năm chênh lệch, những người nhập cư mới ở Canada hiện đang có tỷ lệ tăng trưởng việc làm nhanh hơn so với những người Canada.

Ngoài sự tăng trưởng việc làm này, những người nhập cư mới ở độ tuổi 25-54 ở Canada hiện đang thu hẹp khoảng cách việc làm giữa họ và đồng nghiệp Canada, cũng như góp phần tạo nên sự bất cân đối trong sự đổi mới và quyền sở hữu doanh nghiệp tại Canada.

Tiếp tục cải thiện kết quả thị trường lao động cho người nhập cư ở Canada

Kể từ đầu những năm 2010, tình hình thị trường lao động của người nhập cư Canada đã có sự cải thiện.

Những người nhập cư gần đây ở độ tuổi 25-54 có tỷ lệ có việc làm tăng 10,7% trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2023. Trong cùng khung thời gian, tỷ lệ tăng trưởng việc làm ở những người Canada là 4,1%.

Theo đó, khoảng cách về tỷ lệ việc làm giữa các nhóm này đã giảm mạnh trong 10 năm qua. Năm 2010, khoảng cách về tỷ lệ việc làm giữa người nhập cư gần đây và dân Canada là 13,1%. Vào năm 2023, khoảng cách này đã được thu hẹp mở mức 6,5%, cho thấy người nhập cư mới đang trên đà vượt xa những người cùng lứa ở Canada về mặt tìm kiếm và đảm bảo việc làm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm. Đối với người nhập cư gần đây trong nhóm tuổi được nghiên cứu, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 12,1% vào năm 2010 xuống còn 6,6% vào năm 2023 - làm giảm khoảng cách về tỷ lệ thất nghiệp giữa những người nhập cư gần đây và người lao động gốc Canada xuống chỉ còn chênh lệch 2,6%.

Người nhập cư cũng cho thấy sự phục hồi nhanh hơn sau đại dịch COVID-19, nơi họ phải trải qua những khó khăn đáng kể về việc làm, đặc biệt là ở những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống lưu trú và thương mại bán lẻ. Tuy nhiên, khi so sánh khoảng cách về tỷ lệ việc làm giữa người lao động Canada và người nhập cư mới, khoảng cách này thấp hơn so với mức trước đại dịch 2019 - cho thấy mức tăng trưởng việc làm ở những người nhập cư gần đây từ năm 2020 đến năm 2023 là phát triển vượt bậc.

Sự tham gia ngày càng tăng của người nhập cư vào bằng sáng chế và đầu tư

Theo một nghiên cứu khác được trích dẫn từ báo cáo kinh tế xã hội, người nhập cư chiếm tỷ lệ cao trong số người nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ở Canada - đóng góp hơn một phần ba tổng số bằng sáng chế, mặc dù chỉ chiếm một phần tư dân số Canada.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng ghi nhận sự tham gia ngày càng tăng của người nhập cư trong số các nhà đầu tư ở Canada - chỉ ra một cách thức khác mà người nhập cư mới đang đóng góp cho hoạt động kinh doanh và đổi mới của Canada. Năm 2019, nam giới nhập cư chiếm 34,2% số nhà đầu tư ở Canada, trong khi phụ nữ nhập cư chiếm 44,3%. Một lần nữa, xét rằng người nhập cư chỉ chiếm khoảng 25% dân số Canada, rõ ràng là nhóm này đóng góp một cách không cân xứng vào hình ảnh quốc gia về đổi mới và kinh doanh ở nước này.

Tại sao điều này lại đúng?

Nghiên cứu chỉ ra một số thay đổi quan trọng trong bối cảnh nhập cư của Canada, có thể đưa ra lời giải thích tại sao người nhập cư vào nước này vẫn tiếp tục phát triển mạnh đến như vậy.

Đầu tiên là sự gia tăng số lượng ứng viên nhập cư trước đây đã có giấy phép lao động ở Canada. Dữ liệu vào năm 2022, có 36% tổng số người nhập cư mới được cấp PR ở Canada đã có giấy phép lao động trước khi nhập cư. Xu hướng này ngày càng tăng dần đều, với 19% người nhập cư có giấy phép lao động trước khi nhập cư vào năm 2010 và 33% vào năm 2019. Có nhiều tài liệu cho thấy rằng những người có kinh nghiệm làm việc trước đây ở Canada (đặc biệt là với các công việc có tay nghề cao) có xu hướng có kết quả nhập cư tốt hơn những người chưa có kinh nghiệm.

Lý do thứ hai là sự ra đời của hệ thống quản lý Express Entry, sử dụng Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) để đánh giá ứng viên và lựa chọn những người nhập cư mới diện kinh tế. CRS rất ưu ái về kinh nghiệm làm việc ở Canada (có nghĩa là những người có kinh nghiệm này sẽ nhận được điểm cao hơn và sau đó có nhiều khả năng được chọn để nhập cư hơn); và cả các yếu tố nhân lực khác đã được chứng minh là tương ứng với kết quả thị trường lao động ở Canada - chẳng hạn như trình độ thông thạo ngôn ngữ chính thức và trình độ học vấn (được đánh giá nghiêm ngặt (nếu không được cấp ở Canada, thì phải thông qua Đánh giá chứng chỉ giáo dục – ECA)). Việc áp dụng hệ thống này phần lớn đã giúp Canada lựa chọn những người nhập cư diện kinh tế có nhiều khả năng hoạt động tốt trên thị trường lao động.

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN