Giỏ hàng

SO SÁNH PHÍ NHẬP CƯ VÀ THỜI GIAN XỬ LÝ HỒ SƠ CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ TAY NGHỀ LIÊN BANG VÀ TỈNH BANG

Ưu và nhược điểm của việc nộp đơn xin nhập cư thông qua một tỉnh so với trực tiếp đến chính phủ liên bang.

Chi phí để nộp đơn xin định cư Canada có thể là một yếu tố quyết định con đường kinh tế sẽ đi theo con đường kinh tế nào.
Ở Canada, bạn luôn phải nộp đơn xin Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) để được thường trú, vì theo hiến pháp, chính phủ liên bang có tiếng nói cuối cùng về nhập cư. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nộp đơn xin tỉnh bang để xác minh cho đơn xin thường trú nhân của bạn. Nếu bạn đăng ký thành công con đường tỉnh bang, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đề cử, hoặc Giấy chứng nhận lựa chọn Quebec từ Quebec, để hỗ trợ đơn đăng ký thường trú của bạn tới IRCC.

Mặc dù tùy chọn này mở ra cho bạn vô số lựa chọn nhập cư, nhưng nó có thể tốn kém hơn và mất nhiều thời gian hơn. Mặt khác, các chương trình cấp tỉnh bang có thể mở ra cánh cửa cho nhiều ứng viên nhập cư hơn nữa. Chúng được tinh chỉnh để mở ra con đường đi đến thường trú cho những người lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường lao động trong khu vực.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh chi phí của các chương trình nhập cư hạng kinh tế khác nhau. Đồng thời, cân nhắc ưu và nhược điểm của việc nhập cư thông qua Express Entry và nhập cư tỉnh bang.

Chi phí cho người lao động có tay nghề cao để đăng ký các chương trình do IRCC điều hành

Khi bạn nộp đơn xin nhập cư vào IRCC, bạn thường phải trả lệ phí nộp đơn cho chính mình và bất kỳ người phụ thuộc nào đi cùng bạn đến Canada như vợ / chồng hoặc người bạn đời chung của bạn và con cái của bạn. Bạn cũng phải trả phí thường trú cho bản thân và người bạn đời của mình. Trẻ em phụ thuộc được miễn lệ phí này.

Phí nhập cư Canada sẽ tăng trong năm nay đối với hầu hết các ứng dụng thuộc các tầng lớp kinh tế, gia đình và nhân đạo. Vào năm 2020, IRCC đã tăng lệ phí thường trú để giải thích lạm phát lần đầu tiên kể từ năm 2002. Vào thời điểm đó, IRCC thông báo sẽ tăng lệ phí hai năm một lần để điều chỉnh theo lạm phát, có nghĩa là năm nay phí sẽ tăng. Sự gia tăng tiếp theo dự kiến ​​sẽ xảy ra vào năm 2024.

Bắt đầu từ ngày 30 tháng 4, lệ phí cho các chương trình nhập cư sau đây sẽ tăng hơn khoảng $ 40 so với chi phí hiện tại là $ 1,325. Đương đơn chính và người phối ngẫu đi cùng sẽ phải trả $ 1,365 (tất cả số tiền đều tính bằng CAD) cộng với bất kỳ phí sinh trắc học nào để nộp đơn:

  • Các chương trình do Express Entry quản lý
  • Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP)
  • Công nhân lành nghề Quebec
  • Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương
  • Các thí điểm kinh tế khác (Thí điểm nhập cư nông thôn và miền Bắc và Thí điểm nhập cư nông sản)

Phí sinh trắc học khoảng 85 đô la cho mỗi người, hoặc 175 đô la cho một gia đình từ hai người trở lên. Để đưa ra ví dụ về một số chi phí đầy đủ có thể xảy ra, một ứng viên chính đăng ký chương trình do Express Entry quản lý có thể trả $ 1,450 bao gồm phí sinh trắc học. Một gia đình hai người có thể trả $ 2,905 cho cùng một chương trình. Nếu họ có một con, lệ phí có thể lên đến khoảng $ 3,135. Mỗi đứa trẻ phụ thuộc sẽ có giá $ 230.

Lệ phí nộp đơn khác nhau tùy thuộc vào chương trình nhập cư, nhưng lệ phí thường trú nhân luôn giống nhau. Đây là danh sách các khoản phí cho các chương trình nhập cư liên bang vào năm 2022.

Chi phí đăng ký PNP và nhập cư Quebec

Ngoài các khoản phí bắt buộc để nộp đơn xin nhập cư vào chính phủ liên bang, các ứng viên PNP và Quebec đôi khi phải trả phí nộp đơn cho tỉnh mong muốn của họ. Ví dụ: một người muốn nhập cư vào Ontario sẽ phải trả 2.925 đô la thông qua PNP, nhưng khoảng 1.450 đô la thông qua Express Entry.

Hiện có bốn PNP không tính phí để đăng ký đề cử cấp tỉnh: Newfoundland và Labrador, Nova Scotia, Lãnh thổ Tây Bắc và Yukon. Newfoundland và Labrador gần đây đã loại bỏ lệ phí của mình trong một nỗ lực khuyến khích những người mới đến nộp đơn xin nhập cư vào tỉnh.

Những người lao động có tay nghề cao nộp đơn đến các tỉnh khác có thể được trả từ 250 đến 1.500 đô la.

PNP cơ bản và nâng cao

Sự khác biệt giữa PNP cơ bản và nâng cao phụ thuộc vào việc ứng viên có hồ sơ Express Entry hay không. Các PNP cơ sở được điều hành bởi chính quyền tỉnh. PNP nâng cao chỉ dành cho các ứng viên Express Entry.

Những người đủ điều kiện cho PNP nâng cao đủ điều kiện cho một chương trình được quản lý Express Entry chẳng hạn như Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSWP), Lớp Kinh nghiệm Canada (CEC) hoặc Chương trình Thương mại Có tay nghề Liên bang (FSTP).

Lợi ích của việc tham gia chương trình Express Entry là khả năng nộp đơn trực tiếp cho IRCC để xin nhập cư. Vì IRCC có tiếng nói cuối cùng về việc ai được cư trú lâu dài, nên việc đăng ký Express Entry đơn giản hơn so với việc đăng ký PNP. Trong khi khi bạn nộp đơn xin PNP, trước tiên bạn nộp đơn xin đề cử từ tỉnh bang sau đó nộp đơn xin thường trú.

Express Entry là một hệ thống dựa trên điểm được chính phủ liên bang sử dụng để mời các ứng viên nhập cư nộp đơn xin thường trú. Các ứng cử viên có điểm số cao nhất sẽ nhận được Thư mời đăng ký (ITA) trong các vòng mời hai tuần một lần. Kể từ khi đại dịch xảy ra, IRCC thường mời các ứng viên đủ điều kiện tham gia lớp CEC hoặc PNP. IRCC chỉ mời các ứng cử viên PNP kể từ tháng 9 năm 2021 và đã không tổ chức bốc thăm cho các ứng viên FSWP kể từ tháng 12 năm 2020.

Trước đây, một ứng cử viên Express Entry đạt điểm cao có thể đã từ chối lời mời nộp đơn xin đề cử cấp tỉnh và chỉ chờ nhận được ITA Express Entry để họ chỉ cần trả một khoản phí nộp đơn. Tuy nhiên, kể từ khi việc FSWP và CEC bị tạm dừng đã ảnh hưởng đến các kế hoạch nhập cư của Canada trên toàn thế giới, tùy chọn đăng ký PNP nâng cao đã trở nên hấp dẫn hơn.

Các ứng viên Express Entry nhận được đề cử cấp tỉnh sẽ được thưởng thêm 600 điểm vào điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của họ. Giải thưởng này đảm bảo hiệu quả rằng họ sẽ nhận được ITA và có thể đăng ký thường trú.

Những người không đủ điều kiện tham gia chương trình do Express Entry quản lý có thể đăng ký PNP cơ sở của tỉnh. Các chương trình nhập cư này do các tỉnh bang tự điều hành. Chúng thường mất nhiều thời gian hơn để xử lý.

So sánh thời gian xử lý

Theo ước tính thời gian xử lý vào ngày 19 tháng 4, IRCC mất 28 tháng để xử lý PNP cơ sở và 22 tháng để xử lý PNP Express Entry. Thời gian xử lý dự kiến ​​cho các công nhân lành nghề Quebec hiện là 31 tháng.

Tiêu chuẩn xử lý để đăng ký Express Entry trực tiếp là sáu tháng, mặc dù đại dịch đã làm chậm lại đáng kể thời gian xử lý này. IRCC hiện đang mất 27 tháng để xử lý đơn đăng ký FSWP và tám tháng để xử lý đơn đăng ký CEC. Các ứng viên FSTP đang xem xét thời gian chờ đợi là 37 tháng.

Sự kết luận

Bạn nên nộp đơn trực tiếp cho một chương trình liên bang hay một chương trình của tỉnh? Cuối cùng, quyết định của bạn phải dựa trên những luồng nào bạn đủ điều kiện và những luồng bạn cảm thấy mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để có được thường trú nhân. Nếu bạn đủ điều kiện tham gia chương trình Express Entry, bạn có thể tải lên hồ sơ vì ngoài việc được IRCC xem xét cho ITA, bạn cũng sẽ được các tỉnh xem xét mời ứng viên nộp đơn vào PNP của họ.

Năm nay, Canada đặt mục tiêu chào đón 83.500 ứng viên PNP, theo Kế hoạch Cấp độ Nhập cư 2022-2024. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 93.000 người vào năm 2024. IRCC dự đoán rằng 55.900 người nhập cư sẽ đến với Express Entry trong năm nay, nhưng đến năm 2024, số lượng người nhập cư Express Entry dự kiến ​​sẽ tăng lên 111.500 người.

Nguồn: CICNews/ICAC dịch

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN