Giỏ hàng

NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG KHI HỎI NHỮNG NGƯỜI MỚI ĐẾN VỀ KINH NGHIỆM LÀM VIỆC Ở CANADA?

Thiếu kinh nghiệm làm việc tại Canada là một rào cản phổ biến mà những người mới đến xác định khi họ theo đuổi công việc ở đất nước mới.

Ủy ban Nhân quyền Ontario đã xác định những rào cản mà người nhập cư gặp phải khi tìm việc phù hợp với trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm của họ bao gồm:

  • Nhà tuyển dụng không công nhận bằng cấp và kinh nghiệm nước ngoài
  • Khó khăn về ngôn ngữ và giao tiếp
  • Người sử dụng lao động không hòa nhập với nhân viên ở nơi làm việc và không cung cấp cơ hội học tập liên quan đến công việc
  • Bị từ chối cho các vị trí vì họ được cho là "quá đủ điều kiện"
  • Yêu cầu tùy ý đối với “kinh nghiệm Canada”
  • Phân biệt đối xử

Theo Đạo luật Nhân quyền Canada, việc người sử dụng lao động liên bang hỏi ứng viên về tuổi tác, giới tính, khuynh hướng tình dục, tình trạng hôn nhân, tình trạng gia đình, chủng tộc, màu da, tôn giáo và tình trạng tâm thần là bất hợp pháp.

Hầu hết các nhà tuyển dụng ở Canada được coi là tư nhân và được điều chỉnh bởi luật pháp của tỉnh chứ không phải liên bang. Tuy nhiên, luật của tỉnh thường phản ánh luật liên bang và phản ánh Đạo luật Nhân quyền Canada.

Khi người sử dụng lao động yêu cầu người nộp đơn xin việc phải có kinh nghiệm làm việc tại Canada, điều này có thể được coi là phân biệt đối xử.

Ủy ban Nhân quyền Ontario đã đưa hướng dẫn có tiêu đề “Xóa bỏ rào cản “kinh nghiệm Canada” – Hướng dẫn dành cho người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý”, trong đó nêu rõ rằng việc yêu cầu kinh nghiệm làm việc của Canada có thể vi phạm Bộ luật Nhân quyền Ontario. Hướng dẫn đưa ra cách đảm bảo các yêu cầu công việc là hợp pháp và là phương pháp hay nhất để người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý tuân theo.

Nhà tuyển dụng được phép hỏi điều gì?

Nhà tuyển dụng được phép đặt câu hỏi về trình độ và khả năng của bạn để thực hiện công việc. Ví dụ: Nếu bạn cần bằng lái xe để đi làm, nhà tuyển dụng có thể hỏi xem bạn có bằng không.

Người sử dụng lao động cũng được phép hỏi xem bạn có bị kết án phạm tội hay không và có thể yêu cầu bạn kiểm tra hồ sơ của cảnh sát.

Mặc dù người sử dụng lao động không được phép hỏi bạn có kinh nghiệm làm việc tại Canada, nhưng họ có thể hỏi bạn xem bạn có được phép làm việc hợp pháp tại Canada hay không .

Quyền làm việc ở Canada như thế nào?

Có luật pháp trên khắp Canada để bảo vệ người lao động. Quyền của người lao động nước ngoài ở Canada cũng được bảo vệ theo luật lao động liên bang và tỉnh/lãnh thổ.

Người lao động Canada có quyền được đối xử công bằng tại nơi làm việc không bị phân biệt đối xử.

Đạo luật Nhân quyền Canada nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính, chủng tộc, sắc tộc và các lý do khác. Điều này cũng áp dụng cho thường trú nhân và những người làm việc tại Canada bằng visa làm việc hoặc học tập.

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN