Giỏ hàng

LÀM VIỆC VÀ NHẬP CƯ THEO CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO CỦA CANADA

Chính phủ Canada đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do với hơn 50 quốc gia, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho công dân của các quốc gia đối tác làm việc và có khả năng nhập cư vào Canada.

Canada có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với hơn 50 quốc gia. Những mối quan hệ này duy trì các điều kiện thương mại thuận lợi giữa Canada và các quốc gia thành viên, đồng thời loại bỏ các rào cản kinh doanh giữa họ; thường liên quan đến sự di chuyển của những người kinh doanh và công nhân tạm thời đến và đi từ Canada.

Lợi ích của FTA là gì?

Các FTA cho phép doanh nhân từ các quốc gia ký kết nhập cảnh và làm việc tạm thời tại Canada. Những cá nhân này cần có giấy phép lao động để vào Canada - tuy nhiên, họ sẽ không yêu cầu Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) để có được nó. LMIA là đánh giá nội bộ của chính phủ Canada để đánh giá tác động của việc thuê lao động nước ngoài đối với thị trường lao động Canada; được miễn LMIA giúp quá trình xin giấy phép lao động theo chương trình FTA trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
 
Những cá nhân này sẽ có cơ hội làm việc và thậm chí có khả năng nhập cư vào Canada theo diện thường trú nhân (PR). Các cá nhân đăng ký PR sẽ có thể trích dẫn kinh nghiệm làm việc tại Canada của họ trong đơn xin nhập cư - kinh nghiệm mà Cơ quan Nhập cư Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đánh giá cao khi xem xét các ứng viên; và là một trong những cách tốt nhất để nâng điểm Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (CRS) của một người. CRS là cách chính mà các ứng cử viên trong nhóm Express Entry được đánh giá. Hệ thống các chương trình Express Entry là con đường chính mà chính phủ liên bang sử dụng để chào đón những người nhập cư thuộc tầng lớp kinh tế đến Canada - và bao gồm Lớp trải nghiệm Canada(CEC), Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Giao dịch tay nghề Liên bang (FSTP).

Canada là một phần của FTA nào?

Trong số các FTA mà Canada đã tham gia, có:
  • Hiệp định Canada - Hoa Kỳ - Mexico (CUSMA) (trước đây là Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)) - giữa Canada, Hoa Kỳ và Mexico;
  • Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - giữa Úc, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và Canada;
  • Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) - giữa Canada và các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu;
  • Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ FTA (GATS) - bao gồm tất cả các quốc gia thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngoài ra còn có nhiều FTA khác. Công dân của các quốc gia ký kết có thể đủ điều kiện để có được giấy phép lao động được tạo điều kiện và nhanh chóng theo các điều khoản thỏa thuận cụ thể của quốc gia của họ với Canada.

Làm thế nào bạn có thể xin giấy phép làm việc theo chương trình FTA?

Quy trình nộp đơn thông qua một trong các chương trình FTA này khác nhau tùy thuộc vào con đường cụ thể được chọn, nhưng thường được bao gồm trong quy trình xin giấy phép lao động tạm thời. Thông thường, chủ lao động hoặc nhân viên có thể đăng ký trực tiếp vào các chương trình này.
 
Đối với một số chương trình (ví dụ CUSMA), công dân Mexico và Hoa Kỳ không cần thị thực cư trú tạm thời để đến Canada, và do đó đơn xin giấy phép lao động của họ có thể được xử lý tại cảng nhập cảnh .
 
Tại thời điểm nộp đơn, các ứng viên sẽ cần nói rõ họ muốn đăng ký chương trình nào, họ có tất cả các tài liệu cần thiết và họ đủ điều kiện tham gia chương trình.

Người lao động theo chương trình FTA đủ điều kiện tham gia những chương trình nhập cư nào?

Sau khi người lao động theo chương trình FTA đã thu thập kinh nghiệm làm việc tại Canada, họ sẽ đủ điều kiện tham gia một số chương trình PR, nếu họ muốn theo đuổi PR ở Canada. Chúng bao gồm:
  • Các chương trình được quản lý Express Entry (bao gồm CEC , FSWP và FSTP );
  • Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP), hoặc thậm chí là Đề cử Tỉnh bang nâng cao. Đề cử cấp tỉnh nâng cao là các đề cử diễn ra thông qua nhóm Express Entry, trong đó các ứng cử viên trong nhóm có thể được đề cử bởi một tỉnh - hầu như đảm bảo lời mời đăng ký (ITA) cho PR;
  • Chương trình Công nhân lành nghề Quebec (QSWP) / Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ) - lưu ý rằng những chương trình này có các tiêu chí và quy trình riêng biệt phải được tuân thủ.
Nhập cư kinh tế là một mục tiêu to lớn của chính phủ Canada trong vài năm tới, với việc Canada sẽ chào đón hơn 431.000 thường trú nhân mới chỉ riêng vào năm 2022, theo các chương trình nhập cư hạng kinh tế; để đáp ứng nhu cầu thị trường và lao động liên tục.
Nguồn: CICNews/ ICAC dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN