Giỏ hàng

KỸ NĂNG NGÔN NGỮ DỰ ĐOÁN THU NHẬP Ở CANADA NHƯ THẾ NÀO

Hệ thống Express Entry của Canada yêu cầu tất cả các ứng viên phải có khả năng ngôn ngữ tối thiểu tương ứng với cấp độ 7, 5 hoặc 4 ( tùy thuộc vào chương trình cụ thể ) theo Tiêu chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB) (đối với tiếng Anh) hoặc Niveaux de compétence linguistique canadien ( NCLC) (đối với tiếng Pháp).

Mặc dù Canada có các lý do về nhân khẩu học và hội nhập để yêu cầu những người mới đến phải thể hiện những khả năng ngôn ngữ này, nhưng chúng cũng đóng vai trò là yếu tố dự đoán mạnh mẽ về sự thành công của người nhập cư ở Canada (đó là lý do chính khiến họ được đưa vào Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS)—hệ thống tính điểm của Canada để đánh giá các ứng viên nhập cư).

Một nghiên cứu gần đây của Thống kê Canada đã giúp làm sáng tỏ tác động của khả năng ngôn ngữ đối với thu nhập của người nhập cư, bằng cách so sánh điểm tương quan của các bài kiểm tra ngôn ngữ được phê duyệt (đối với người nhập cư Canada) với kết quả kinh tế của những người nhập cư được chấp nhận theo hệ thống Express Entry, trong những năm sau khi họ đặt chân đến Canada.

Khả năng ngôn ngữ của người nhập cư được đánh giá như thế nào theo hệ thống Express Entry?

Những người mới đến theo Express Entry phải thực hiện các bài kiểm tra ngôn ngữ đã được phê duyệt để xác định khả năng của họ bằng ít nhất một trong hai ngôn ngữ chính thức của Canada (tiếng Anh và tiếng Pháp). Những bài kiểm tra này đánh giá khả năng đọc, viết, nói và nghe của thí sinh bằng một ngôn ngữ.

Để đủ điều kiện theo ba chương trình của Express Entry (Lớp Kinh nghiệm Canada (CEC), Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Tay nghề Liên bang (FSTP)), ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí về khả năng ngôn ngữ khác nhau để đủ điều kiện cho các chương trình tương ứng. suối:

Theo CEC, các ứng viên phải nhận được ít nhất CLB hoặc NCLC cấp 7 ở tất cả các khả năng ngôn ngữ—nếu công việc của họ đáp ứng Kinh nghiệm và Trách nhiệm Giáo dục Đào tạo (TEER) Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) 0 hoặc 1. Nếu nghề nghiệp của họ là cấp độ NOC TEER 2 hoặc 3, họ phải đáp ứng CLB hoặc NCLC cấp độ 5 ở tất cả các khả năng ngôn ngữ;

Theo FSWP, ứng viên phải nhận được ít nhất CLB hoặc NCLC cấp 7 ở tất cả các khả năng ngôn ngữ; Và

Theo FSTP, ứng viên cần có CLB hoặc NCLC cấp độ 5 về nói và nghe, và cấp độ 4 về đọc và viết.

Khả năng ngôn ngữ khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến sự thành công của người nhập cư trong những năm sau khi đặt chân đến đất nước đầu tiên?

Nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy cả bốn khả năng ngôn ngữ được kiểm tra đều có tác động tích cực đến thu nhập của người nhập cư trong những năm sau khi nhập cư, với hiệu quả tăng lên khi khả năng ngôn ngữ được kiểm tra của người mới đến tăng lên (ở cả bốn khả năng).

Trong số những khả năng ngôn ngữ này, khả năng đọc dường như có tác động mạnh nhất đến thu nhập - tuy nhiên, sự khác biệt giữa ảnh hưởng của khả năng ngôn ngữ cá nhân đến thu nhập là giống nhau và có rất ít sự khác biệt giữa chúng.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy những người nhập cư có khả năng đọc cấp 10 (CLB hoặc NCLC) kiếm được nhiều hơn 25% so với những người nhập cư có cấp độ 7. Những người nhập cư có khả năng nghe cấp 10 kiếm được nhiều hơn 18% so với những người cùng lứa cấp 7; khả năng nói tăng lên (sử dụng hai cấp độ giống nhau để so sánh) kiếm được nhiều hơn cho người mới đến 19% trong khi khả năng viết kiếm được nhiều hơn 22%. Nghiên cứu lưu ý rằng sự khác biệt rõ ràng về thu nhập đối với tất cả các khả năng chỉ xuất hiện từ cấp 6 trở lên trong mỗi kỹ năng, không có sự khác biệt đáng chú ý giữa CLB hoặc NCLC cấp 5 đến 6 về thu nhập của người mới đến.

Tuy nhiên, không có khả năng ngôn ngữ nào trong số này, riêng lẻ hay kết hợp với nhau, có khả năng dự đoán trong việc xác định liệu một người nhập cư có thể tìm được việc làm hay không, cho thấy rằng các yếu tố khác được đánh giá trong CRS có thể có tác động lớn hơn đến việc tìm việc làm ở Canada sau khi hạ cánh.

Khả năng ngôn ngữ so với các yếu tố khác được đánh giá theo CRS như thế nào?

CRS của Canada đánh giá nhiều yếu tố vốn nhân lực của một ứng viên nhập cư để xác định mức độ thành công của họ trong việc ổn định và hòa nhập vào xã hội Canada. Cụ thể đó là:

  • Khả năng ngôn ngữ;
  • Kinh nghiệm làm việc trước khi đến Canada;
  • Trình độ học vấn;
  • Tuổi.

Theo kết quả của nghiên cứu này, khả năng ngôn ngữ là một trong những yếu tố vốn nhân lực quan trọng nhất trong việc dự đoán sự thành công của người nhập cư ngay cả khi so sánh với các yếu tố khác.

Cụ thể, khả năng ngôn ngữ được kiểm tra cũng quan trọng như kinh nghiệm làm việc tại Canada trước khi đến Canada (được cho là yếu tố có tác động lớn nhất đến thu nhập ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của người mới đến ). Ngoài ra, khả năng ngôn ngữ được cho là “quan trọng hơn nhiều” so với trình độ học vấn và độ tuổi khi nhập cư trong việc dự đoán thu nhập của người mới đến trong những năm đầu sau khi định cư.

Ngoài ra, khả năng ngôn ngữ đã giúp giải thích sự khác biệt về thu nhập của người nhập cư dựa trên quốc tịch. Mặc dù một số khác biệt về thu nhập thường có thể quan sát được dựa trên quốc gia xuất xứ của người nhập cư, khi khả năng ngôn ngữ được tiêu chuẩn hóa giữa các nhóm này, thì sự khác biệt về thu nhập đã giảm đi đáng kể - cho thấy rằng phần lớn sự khác biệt này ban đầu có thể được giải thích bằng trình độ thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Anh khác nhau. Người Pháp.

Khả năng ngôn ngữ thậm chí còn có thể tiêu chuẩn hóa sự khác biệt về kết quả kinh tế giữa ba chương trình của Express Entry. Điều này rất quan trọng, vì theo truyền thống, các ứng viên CEC có xu hướng hoạt động kinh tế tốt nhất ở Canada (được cho là phần lớn là do họ có nhiều kinh nghiệm làm việc ở Canada trước khi đến Canada và nền giáo dục ở Canada) —tuy nhiên, khi kiểm soát khả năng ngôn ngữ, sự khác biệt về thu nhập giữa các ứng viên trong CEC, FSTP và FSWP giảm 2/3 - cho thấy khả năng ngôn ngữ lại đóng vai trò quan trọng trong thu nhập trong những năm sau khi hạ cánh.

Người mới đến có thể sử dụng thông tin này như thế nào?

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, những người mới đến Canada nên đầu tư nhiều vào khả năng ngôn ngữ của mình—không chỉ rèn luyện khả năng viết, đọc, nói và nghe mà còn liên tục phát triển và hoàn thiện các kỹ năng ngôn ngữ của họ—đặc biệt nếu tiếng Anh hoặc tiếng Anh. Tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ hai của họ. Làm như vậy có thể có tác động lớn đến thu nhập của họ ngay sau khi đến Canada; một kết quả sau đó có thể giúp họ đạt được thành công lớn hơn trong suốt hành trình nhập cư Canada của họ.

Đáng chú ý, nghiên cứu có những hạn chế mà những người mới đến có thể muốn xem xét—cụ thể là việc tập trung vào các ứng viên Express Entry và việc thiếu cân nhắc đối với các ứng viên Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) có thể làm sai lệch thu nhập và ảnh hưởng của trình độ ngôn ngữ.

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN