Giỏ hàng

KHI VIỆC TUYỂN DỤNG TIẾP TỤC DIỄN RA Ở CANADA MỘT CÁCH MẠNH MẼ - NHỮNG NGƯỜI CÓ GIẤY PHÉP LÀM VIỆC VÀ HỌC TẬP NHẬN THẤY LỢI ÍCH TO LỚN TRONG VIỆC LÀM

Năm 2023 bắt đầu với sự tăng trưởng đáng kể trong một số ngành và trên 5 tỉnh.

Tháng 1 chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về tổng số việc làm, khi 150.000 việc làm (+5% tổng số việc làm) trên khắp Canada đã được lấp đầy trong tháng đầu tiên của năm 2023.

Việc tuyển dụng tăng mạnh đã mang lại sự gia tăng lớn về việc làm cho nhiều nhóm (chủ yếu là người lao động trong độ tuổi 25-54), với Người không thường trú (NPR) - những người có Giấy phép Du học hoặc Giấy phép Lao động) - nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong sự tham gia của lực lượng lao động.
Tỷ lệ thất nghiệp quốc gia được giữ ở mức thấp lịch sử 5%; ít thay đổi so với tháng 12 năm 2022. Người nhập cư ở Canada có tỷ lệ thất nghiệp trung bình là 5,96% vào cuối năm 2022, phản ánh vô số cơ hội việc làm ở Canada.
Vào tháng 1, NPR đã lấp đầy 79.000 vị trí. Kể từ tháng 11 năm 2023, sinh viên quốc tế ở Canada có giấy phép học tập hợp lệ hiện có thể làm việc không giới hạn số giờ trong các học kỳ của trường, cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2023 - có thể là một yếu tố góp phần vào sự gia tăng này. Cùng với việc NPR hiện chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân số Canada từ trước đến nay (theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất ), giờ đây họ cũng có tỷ lệ tham gia kỷ lục vào lực lượng lao động.

NPR được thuê trong những ngành nào?

Sự gia tăng việc làm của NPR được phản ánh trong nhiều lĩnh vực. Các ngành có mức tăng cao nhất là:
  • Dịch vụ chuyên môn, khoa học và kỹ thuật (+10.349 người được thuê);

  • Thương mại bán lẻ (+9.717 người được thuê);

  • Dịch vụ lưu trú và ăn uống (+8.848 người thuê); Và

  • Chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội (+7742 người được thuê).

Nhìn chung, nhóm này hiện chiếm 3,4% tổng số việc làm, cho thấy tầm quan trọng của họ đối với thị trường lao động Canada. Báo cáo tuyển dụng việc làm tháng 11 (báo cáo mới nhất tại thời điểm viết bài) cho thấy tổng số vị trí tuyển dụng giảm dần, tuy nhiên, ba trong số các ngành trên (không bao gồm thương mại bán lẻ) tiếp tục có số lượng vị trí tuyển dụng tăng cao và nhu cầu nhân công liên tục.

Những ngành nào có mức tăng tuyển dụng mạnh trong tháng 1 và liệu có còn việc làm trong những ngành này không?

Tháng đầu tiên của năm 2023 chứng kiến ​​sự gia tăng tuyển dụng mạnh mẽ trong:
  • Thương mại bán buôn và bán lẻ (59.000 việc làm được lấp đầy, tuyển dụng cho 128.960 vị trí tuyển dụng);

  • Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội (40.000 việc làm được lấp đầy, tuyển dụng cho 131.775 vị trí tuyển dụng);

  • Dịch vụ giáo dục (18.000 việc làm được lấp đầy, tuyển dụng cho 20.180 vị trí tuyển dụng);

  • Xây dựng (16.000 việc làm được lấp đầy, đang tuyển dụng cho 79.025 vị trí tuyển dụng); Và

  • Các dịch vụ khác (16.000 việc làm được lấp đầy, đang tuyển dụng cho 34.985 vị trí tuyển dụng).

Ngoài ra, việc làm giảm 17.000 vị trí trong ngành vận tải và kho bãi, hiện đang tuyển dụng cho 46.635 vị trí tuyển dụng. Người lao động ở Canada hiện có mức lương trung bình toàn quốc là 33,01 CAD/giờ - tuy nhiên, sức mua trung bình đã bị ảnh hưởng ở Canada, do tốc độ tăng lương vẫn chậm hơn so với áp lực lạm phát gia tăng khi Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất vào đầu tháng Hai.

Lưu ý rằng tất cả các số liệu về vị trí tuyển dụng được lấy từ báo cáo việc làm tháng 11 năm 2022 và được điều chỉnh theo thời vụ.

Nhiều ngành nghề kể trên báo thiếu việc làm bức xúc và liên tục. Ví dụ, xây dựng là một trong số ít ngành có số lượng vị trí tuyển dụng tăng trong tháng 11. Trong khi đó, việc thiếu nhân viên y tế tiếp tục là mối lo ngại đối với Canada, khi quốc gia này tìm cách giải quyết tình trạng thiếu lao động dai dẳng đã gây khó khăn cho ngành này kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.
Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này được phản ánh trong những thay đổi chính sách mà chính phủ đã thực hiện. Nhập cư chiếm gần 100% tăng trưởng trong lực lượng lao động Canada; và do đó, Canada đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe nước ngoài tạm thời nhập cư và làm việc tại Canada - cũng mở rộng các biện pháp này cho những người lao động trong các chương trình thí điểm chăm sóc sức khỏe. Song song đó, Canada đã mở rộng các lựa chọn nhập cư cho những công nhân xây dựng không có tư cách lưu trú , nhằm tối đa hóa lực lượng lao động tại quê nhà.

Những tỉnh nào có sự gia tăng tuyển dụng nhiều nhất?

Vào tháng 1, các tỉnh có số lượng tuyển dụng tăng nhiều nhất bao gồm:
  • Ontario (+63.000 vị trí được lấp đầy);
  • Quebec (+47.000 vị trí được lấp đầy);
  • Alberta (+21.000 vị trí được lấp đầy);
  • Nova Scotia (+9.400 vị trí được lấp đầy); 
  • Saskatchewan (4.500 vị trí được lấp đầy).
Ngược lại, Newfoundland và Labrador chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng vị trí tuyển dụng khi việc làm giảm 2.300 vị trí. Các tỉnh giải quyết tình trạng thiếu lao động cụ thể của họ thông qua các Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) - ngày nay là con đường chính của việc nhập cư kinh tế đến Canada.
Khi năm trôi qua, các vị trí tuyển dụng, nghề nghiệp có nhu cầu cụ thể và việc tuyển dụng ở mỗi tỉnh sẽ giúp xác định các chi tiết cụ thể của PNP của họ. Trên thực tế, các chương trình dựa trên Express Entry cũng đang hướng tới các đợt rút thăm có mục tiêu , với các ngành nghề đang có nhu cầu là một trong những cân nhắc chính để nhận được lời mời đăng ký (ITA) có mục tiêu theo chính sách này.

Nguồn: CICNews/ ICAC dịch

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN