Giỏ hàng

HƠN 90% DÂN SỐ CANADA LÀ CÔNG DÂN

Thống kê Cuộc điều tra dân số gần đây của Canada tiết lộ một số thông tin chi tiết chính về con đường dẫn đến và các xu hướng xung quanh việc lấy quốc tịch Canada cho người nhập cư.

Thống kê Canada gần đây đã đăng những hiểu biết sâu sắc về quyền công dân của họ từ dữ liệu điều tra dân số năm 2021, với những phát hiện chính về các công dân mới và tương lai ở Canada.

Sơ lược về Canada

Báo cáo chính về quyền công dân—“Bức tranh toàn cảnh về quyền công dân ở Canada từ cuộc điều tra dân số năm 2021”—tiết lộ rằng trong số 33,1 triệu dân ở Canada, phần lớn (91,2%) là công dân, theo nơi sinh hoặc do nhập tịch. Quyền công dân bằng cách nhập tịch (con đường dành cho người nhập cư) xảy ra khi một người nước ngoài chưa phải là cư dân Canada, cuối cùng trở nên đủ điều kiện và có được tư cách pháp nhân của một công dân.

8,8% dân số còn lại không phải là người Canada (thường trú nhân hoặc tạm trú).

Kể từ năm 1991, tỷ lệ dân số Canada là công dân Canada khi sinh đã giảm, trong khi tỷ lệ công dân Canada nhập tịch và số người Canada không phải là công dân tăng lên.

Chuyển từ người không phải là công dân Canada sang công dân

Vào năm 2021, bốn trong số năm (80%) người nhập cư đủ điều kiện đã có quốc tịch Canada, tuy nhiên, tỷ lệ nhập tịch (tỷ lệ phần trăm người nhập cư đủ điều kiện đã có quốc tịch Canada) đã giảm từ 87,8% vào năm 2011.

Sự sụt giảm tỷ lệ nhập tịch này là mối quan tâm chính của chính phủ và có thể bị phóng đại bởi một số thay đổi chính sách mà Canada đã tiến hành để điều chỉnh. Ví dụ:

Các yêu cầu về sự hiện diện thực tế để nhập tịch đã thay đổi từ năm 2015 đến 2017, tăng từ ba lên bốn năm và người nộp đơn không có khả năng yêu cầu thời gian dành cho cư dân tạm thời. Sau những thay đổi đối với Đạo luật Quốc tịch năm 2017, yêu cầu này trở lại thành ba năm, với những người nộp đơn một lần nữa có thể yêu cầu thời gian ở Canada với tư cách là cư dân tạm thời; và
Lệ phí nộp đơn xin cấp quốc tịch đã tăng vào năm 2015 (hiện tại là $630 CAD). Chính phủ Đảng Tự do đã hứa vào cuối năm 2019 rằng họ sẽ miễn các khoản phí này để giảm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình có thu nhập thấp; trong khi họ vẫn chưa thực hiện lời hứa này, thì có khả năng là một khi các khoản phí được miễn, nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp hơn sẽ đủ điều kiện nhập quốc tịch.
Ngoài ra, các biến số tác động khác bao gồm những thay đổi trong chính sách quốc tịch kép đối với các quốc gia gốc của người nhập cư, các điều kiện lưu trú cụ thể đối với những người không phải là công dân Canada và đại dịch COVID-19, có thể là những yếu tố góp phần làm giảm tỷ lệ nhập tịch mà chính phủ Canada sẽ áp dụng. để lấy hàng.

Chuyển sang quyền công dân một cách tự nhiên

Mặc dù tỷ lệ nhập tịch đã giảm trong mười năm qua, nhưng chúng cũng cho thấy tương tự rằng khi thời gian ở trong nước tăng lên, mọi người ngày càng có nhiều khả năng theo đuổi quyền công dân.

Ví dụ, trong số những người nhập cư được nhận vào Canada trước năm 2001, 94% đã có quốc tịch Canada vào năm 2021. Trong số những người nhập cư được nhận từ năm 2011-2015, gần một nửa đã có quốc tịch.

Những phát hiện này cho thấy rằng có một quá trình tự nhiên mà theo đó ngày càng có nhiều người từ mỗi nhóm người nhập cư theo đuổi và/hoặc đủ điều kiện trở thành công dân Canada theo thời gian.

Nhu cầu của người nước ngoài

Một trong những phát hiện chính từ nghiên cứu là trong khi độ tuổi trung bình của công dân Canada là 41,2 tuổi, thì độ tuổi trung bình của công dân không phải người Canada sống ở Canada (thường trú nhân hoặc tạm trú) là 33,6 tuổi.

Đây là một khám phá quan trọng phù hợp với mục tiêu nhập cư của Canada, vì đối mặt với dân số già và tỷ lệ sinh thấp, Canada sẽ tìm cách giải quyết tình trạng thiếu lao động và nhu cầu thị trường thông qua nhập cư.

Theo nghĩa này, việc có những người nhập cư trong độ tuổi lao động chính, những người cuối cùng có thể trở thành thường trú nhân và công dân là chìa khóa cho sức khỏe kinh tế và xã hội của Canada, đặc biệt là khi đối mặt với số lượng kỷ lục về vị trí việc làm và nghỉ hưu.

Những người nước ngoài có  Quốc tịch Canada tập trung ở nơi nào nhiều nhất?

Trong số cả thường trú nhân và cư dân tạm thời, quốc tịch được báo cáo nhiều nhất là người Ấn Độ, chiếm hơn một phần tư tổng số cư dân tạm thời.
Khoảng 1/10 cư dân thường trú và tạm trú cho biết họ có quốc tịch Trung Quốc; với Philippines xếp sau về số lượng thường trú nhân.
Quốc tịch phổ biến thứ ba trong số những người không thường trú là Pháp.
Những phát hiện này ngày càng cho thấy rõ ràng rằng châu Á sẽ tiếp tục là một khu vực nguồn quan trọng của không chỉ người nhập cư mà còn cả những công dân Canada trong tương lai.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều cư dân không thường trú là người Pháp đáp ứng mục tiêu chính sách của cả chính phủ Quebec và chính phủ liên bang, những người sẽ tìm cách tăng nhập cư Pháp ngữ trên khắp Canada.

Điều quan trọng cần lưu ý

Nhập cư vẫn là mối quan tâm chính đối với Canada, và việc giảm dần tỷ lệ nhập tịch có thể sẽ là một trọng tâm đối với chính phủ liên bang và Người tị nạn nhập cư và Quốc tịch Canada (IRCC) trong tương lai; đặc biệt là độ tuổi trung bình của những người không phải là người Canada ở Canada đang trong độ tuổi lao động chính.

Điều này nói lên rằng, chất lượng cuộc sống cao của Canada tiếp tục đảm bảo tỷ lệ nhập cư và lưu giữ người nhập cư mạnh mẽ, có nghĩa là ngay cả khi tỷ lệ nhập tịch thấp, Canada vẫn có khả năng có tỷ lệ người nhập cư mới và thường trú nhân cao hàng năm (bằng chứng là mục tiêu trong Kế hoạch Mức độ Nhập cư mới).

Nguồn: CICNews/ ICAC dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN