Giỏ hàng

EXPRESS ENTRY: ĐÁNH GIÁ NỬA ĐẦU NĂM 2023 VÀ DỰ ĐOÁN CỦA 6 THÁNG TỚI

Nửa đầu năm 2023 là một chương thú vị trong lịch sử Express Entry.

Express Entry không thể dự đoán được và đã hoạt động để tự thiết lập lại sau một thời gian tạm dừng kéo dài nhiều tháng trong suốt đại dịch COVID-19.

Sau khi nối lại các đợt rút thăm cho tất cả các chương trình vào tháng 7 năm ngoái, các đợt rút thăm của Express Entry diễn ra hai tuần một lần vào Thứ 4 và tiếp tục các mô hình đã thiết lập trước đại dịch. Các vòng rút thăm tăng có thể dự đoán được trong khi điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) giảm nhẹ sau mỗi vòng rút.

Tuy nhiên, năm 2023 bắt đầu khó đoán hơn sau 6 tuần tạm dừng không mong đợi. Lần rút thăm đầu tiên của năm vào ngày 11 tháng 1 đã mời 5.500 ứng cử viên, đây là số lượng ứng cử viên cao hơn so với những lần rút thăm năm 2022.

Kể từ đó, quy mô rút thăm đã dao động, thấp nhất là 589 ITA vào ngày 10 tháng 5 và cao nhất là 7.000 ITA trong 3 vòng rút thăm liên tiếp vào tháng 3.

Số lượng ITA

Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã phát hành 58.849 ITA cho đến nay. Con số này đã cao hơn đáng kể so với 35.750 ITA được phát hành từ ngày 6 tháng 7 đến ngày 23 tháng 11 năm 2022.

Tháng 1 năm 2023 bắt đầu với 11.000 ITA được phát hành trong 2 lần rút thăm trong khi tháng 2 chậm hơn với 4.892 ITA được phát hành trong 3 lần rút thăm.

Tháng 3 chứng kiến số lượng ứng viên được mời cao thứ 2 trong một tháng lịch sử Express Entry. Qua bốn lần rút thăm, 21.667 ứng viên đã nhận được ITA. Lần duy nhất vượt quá tổng số này là trong một lần rút thăm duy nhất vào tháng 2 năm 2021, trong đó hơn 27.000 ứng viên được mời đăng ký thường trú.

Tháng 4 và tháng 5 phù hợp hơn với các đợt rút thăm trước đại dịch. Có tổng cộng 7.000 ứng cử viên được mời trong 2 lần rút thăm vào tháng Tư và 5.389 được mời trong hai lần rút thăm vào tháng Năm.

Điểm CRS

Điểm CRS tối thiểu trong năm cũng rất khác nhau. Ví dụ: điểm CRS cao nhất cho đến nay trong năm 2023 là 791 lần rút thăm chỉ dành cho PNP vào ngày 15 tháng 2 và thấp nhất là 476 cho lần rút thăm đầu tiên dựa trên danh mục vào ngày 28 tháng 6. Hầu hết các đợt rút thăm khác trong 6 tháng qua đều có điểm giới hạn CRS tối thiểu trong khoảng từ 485 đến 490.

Sự khác biệt lớn về điểm số CRS có thể là do các loại rút thăm khác nhau. Ví dụ: một cuộc rút thăm dành riêng cho các ứng cử viên Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) thường sẽ có điểm giới hạn cao hơn vì việc được một tỉnh đề cử sẽ tự động thêm 600 điểm vào điểm CRS.

Tần suất

IRCC không bắt buộc phải tuân thủ lịch trình đã định cho các đợt rút thăm Express Entry. Việc bốc thăm diễn ra theo quyết định của Bộ trưởng di trú, người có thể tổ chức bốc thăm bất cứ khi nào họ thấy phù hợp và mời bao nhiêu ứng viên nếu thấy cần thiết.

Trước đại dịch COVID-19, IRCC đã thiết lập một mô hình tổ chức rút thăm Express Entry 2 tuần một lần vào các ngày thứ Tư. Điều này không phải lúc nào cũng đúng thời điểm đó trong năm 2023.

Ví dụ: có 3 lần rút thăm vào tháng 2, với 2 lần quay đầu tiên diễn ra vào ngày 1 tháng 2 và ngày 2 tháng 2.

Có bốn lần rút thăm vào tháng 3, diễn ra vào ngày 1, 15, 22 và 29. Sau đó, IRCC đã tiếp tục mô hình 2 tuần một lần ngoại trừ đợt rút thăm vào ngày 8 tháng 6, được dự đoán rộng rãi sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 6. IRCC đã không tổ chức đợt rút thăm dự kiến vào ngày 21 tháng 6, nhưng bù lại bằng cách tổ chức một chương trình toàn diện rút thăm vào ngày 27 tháng 6, và sau đó là rút thăm cho nhân viên y tế vào ngày 28 tháng 6, phát hành tổng cộng 4.800 ITA trong hai lần rút thăm này cộng lại.

Các loại bốc thăm năm 2023

Trong một cuộc rút thăm Express Entry toàn chương trình, các ứng cử viên được xem xét từ 3 chương trình nhập cư kinh tế: Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang , Lớp Kinh nghiệm Canada và Chương trình Thương mại có tay nghề Liên bang .

Mặc dù hầu hết các lần rút thăm đã xem xét các ứng viên từ tất cả các chương trình được quản lý bởi Express Entry, nhưng cũng đã có bốn lần rút thăm chỉ dành cho các ứng cử viên Chương trình Đề cử cấp tỉnh, lần rút thăm đầu tiên của Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang - chỉ diễn ra vào ngày 2 tháng 2 và lần rút thăm đầu tiên dựa trên danh mục vào ngày 28 tháng 6.

Thời gian tới: Lựa chọn dựa trên danh mục và các bước phát triển Express Entry đáng chú ý khác

Vào ngày 31 tháng 5, IRCC đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu tổ chức các đợt bốc thăm lựa chọn dựa trên danh mục vào cuối mùa hè này. Các danh mục bốc thăm mới được thiết lập sau các cuộc thảo luận với chính quyền cấp tỉnh và các bên liên quan khác, những người có thể cung cấp thông tin chi tiết về danh mục nào sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho nền kinh tế của Canada.

Các cuộc thảo luận sáu ngành nghề mới:

  • Chăm sóc sức khỏe
  • Các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM)
  • Các ngành nghề, chẳng hạn như thợ mộc, thợ ống nước và nhà thầu
  • Chuyên chở
  • Nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp, hoặc
  • Trình độ tiếng Pháp mạnh (ít nhất NCLC 7 về đọc, viết, nghe và nói)

Vào ngày 28 tháng 6, Sean Fraser, Bộ trưởng Bộ Di trú Canada, đã thông báo 500 chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ được cấp ITA trong vòng đầu tiên của lời mời Express Entry theo lựa chọn dựa trên danh mục mới. Ông cho biết có tới 1.500 người khác sẽ được mời trong tuần tới.

Cùng ngày, IRCC thông báo rằng họ sẽ tổ chức rút thăm Express Entry cho các ứng viên đủ điều kiện theo danh mục STEM trong tuần của ngày 5 tháng 7.

Theo các hạng mục mới, IRCC sẽ nỗ lực để đáp ứng các mục tiêu tuyển sinh thường trú nhân được nêu trong kế hoạch cấp độ nhập cư 2023-2025. Các danh mục phù hợp với nhiệm vụ của bộ trưởng nhập cư là sử dụng nhập cư để tăng cường lực lượng lao động của Canada đồng thời thúc đẩy nhập cư nói tiếng Pháp trong các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.

Đặc biệt, nửa cuối năm 2023 sẽ cần nỗ lực để đạt được mục tiêu năm 2024 là 109.020 thường trú nhân mới thông qua Express Entry. Những lời mời được phát hành vào cuối năm nay có thể không được tính vào năm 2024 vì IRCC có quy định 6 tháng để xử lý các đơn đăng ký thường trú nhân theo các chương trình Express Entry.

Những phát triển chính sách nhập cư lớn khác của Canada được thiết lập để tác động đến tương lai của Express Entry. Chẳng hạn, IRCC sẽ giới thiệu giấy phép lao động mở mới cho những người có thị thực H-1B ở Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 7. Những cá nhân này, những người đã có lợi thế trong việc nhận được thường trú thông qua Express Entry, sẽ có cơ hội kiếm được nhiều CRS hơn điểm nếu họ có kinh nghiệm làm việc tại Canada.

Chiến lược thu hút thêm nhiều người có thị thực H-1B là một phần của Chiến lược Tài năng Công nghệ mới được Canada giới thiệu vào đầu tuần này. Chiến lược này cũng sẽ mang lại lợi thế cho nhân viên công nghệ trong Express Entry nếu họ chọn đến Canada và làm việc tạm thời trước khi vào nhóm Express Entry.

Vào ngày 27 tháng 6, IRCC cho biết họ sẽ cung cấp cho những người có giấy phép lao động sự linh hoạt hơn khi học tập tại Canada . Điều này sẽ giúp họ có khả năng kiếm thêm điểm CRS khi học tập tại Canada miễn là họ theo đuổi một chương trình đủ điều kiện.

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

 

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN