Giỏ hàng

CANADA MỞ RỘNG CÁC BIỆN PHÁP ĐẶC BIỆT ĐỂ GIÚP CHỦ LAO ĐỘNG THUÊ THAM LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠM THỜI

26/10, Bộ trưởng Bộ Việc làm, Phát triển Lực lượng lao động và Ngôn ngữ Chính thức, Randy Boissonnault đã công bố những thay đổi trong Lộ trình Giải pháp Lực lượng Lao động Nước ngoài Tạm thời, nhằm giúp chủ lao động giải quyết tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng thông qua Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP ).

Lộ trình giải pháp lực lượng lao động nước ngoài tạm thời là biện pháp tiếp tục nhằm giúp chủ lao động đáp ứng tốt hơn với các điều kiện kinh tế và lao động ở Canada, bằng cách điều chỉnh TFWP cho phù hợp.

Thông báo này đã thiết lập hoặc duy trì những thay đổi sau đây đối với Lộ trình Giải pháp Lực lượng Lao động Nước ngoài Tạm thời:

  • Người sử dụng lao động trong 7 lĩnh vực được chọn ( Sản xuất thực phẩm, Sản xuất sản phẩm gỗ, Sản xuất đồ nội thất và các sản phẩm liên quan, Dịch vụ lưu trú và ăn uống, Xây dựng, Bệnh viện và Cơ sở điều dưỡng và chăm sóc dân cư) có thể tiếp tục thuê tới 30% lực lượng lao động của họ với mức lương thấp các vị trí thông qua TFWP;
  • Giới hạn thời gian làm việc là 2 năm sẽ được giữ nguyên đối với các vị trí có mức lương tối thiểu cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ;
  • Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) hiện sẽ có hiệu lực giảm từ mức tối đa 18 tháng trước đó xuống mức tối đa 12 tháng;
  • Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, người sử dụng lao động sẽ được yêu cầu thực hiện đánh giá hàng năm về mức lương tạm thời của người lao động nước ngoài để đảm bảo rằng mức lương này tương đương với mức lương hiện hành cho nghề nghiệp và khu vực làm việc nhất định của họ.

Tất cả các biện pháp mở rộng này sẽ được áp dụng cho đến ngày 30 tháng 8 năm 2024 - với điều khoản điều chỉnh chúng theo thị trường lao động và điều kiện kinh tế khi cần thiết.

Mặc dù Canada đã đạt được tiến bộ quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu lao động lịch sử sau đại dịch COVID-19, nhưng một số lĩnh vực (như những lĩnh vực đã đề cập ở trên) vẫn tiếp tục gặp khó khăn vì tình trạng thiếu lao động dai dẳng - điều mà quốc gia này không thể giải quyết trong nước. Phản ánh thực tế này, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 là 5,5%, con số được giữ ổn định trong ba tháng qua bất chấp mức độ nhập cư kỷ lục. Trên thực tế, nhu cầu của nhà tuyển dụng đối với TFWP đã tăng khoảng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, điều này càng cho thấy tình trạng tuyển dụng vẫn còn tồn tại.

Chương trình Công nhân Nước ngoài Tạm thời (TFWP) là gì?

Là một trong hai chương trình cấp giấy phép lao động tổng thể của Canada, TFWP là phương tiện của Người tị nạn Nhập cư và Quốc tịch Canada (IRCC) để giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nước thông qua nhập cư.

Theo chương trình này (bao gồm cả các diện nông nghiệp, diện người chăm sóc trực tiếp và các diện lao động nước ngoài có mức lương cao và thấp ), công dân nước ngoài có thể được các công ty Canada thuê để làm việc tại Canada. Tuy nhiên, người sử dụng lao động sẽ cần Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA), một quy trình và tài liệu phê duyệt chính thức mà chính phủ Canada sẽ sử dụng để đánh giá liệu một thường trú nhân hoặc công dân Canada có thể được thuê cho cùng một vai trò hay không. Nếu LMIA đưa ra quyết định tích cực hoặc trung lập, người lao động nước ngoài có thể được thuê - tuy nhiên nếu quyết định đó là việc tuyển dụng không được LMIA hỗ trợ và đơn xin giấy phép lao động sẽ bị từ chối. Giấy phép lao động được LMIA hỗ trợ gắn liền với một chủ lao động cụ thể và một ngành.

Sự tuân thủ của người sử dụng lao động là một phần quan trọng của chương trình. Chính phủ Canada không chỉ duy trì hồ sơ trực tuyến về những người sử dụng lao động bị phát hiện không tuân thủ các tiêu chuẩn của TFWP (liên quan đến tiền lương, điều kiện làm việc, quyền của người lao động, v.v.); nó cũng đã thiết lập một chương trình an toàn cho những người lao động dễ bị tổn thương là một phần của chương trình. IRCC cũng đã triển khai Chương trình thí điểm sử dụng lao động được công nhận (REP), để hợp lý hóa các thủ tục LMIA dành cho các nhà tuyển dụng đáng tin cậy có thành tích xuất sắc với chương trình — chứng minh thêm tầm quan trọng của những người lao động này trong việc lấp đầy các vị trí tuyển dụng lâu dài.

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

 

 

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN