Giỏ hàng

CANADA CÓ THỂ HƯỞNG LỢI ÍCH NHƯ THẾ NÀO TỪ VIỆC PHÂN BỔ ĐỊNH CƯ CHO NGƯỜI NHẬP CƯ RỘNG HƠN

Nhiều người nhập cư Canada đang định cư bên ngoài Toronto, Vancouver và Montreal. Đây là tin tốt cho tăng trưởng kinh tế trên toàn Canada.

Canada là một quốc gia nơi những người nhập cư đã từng định cư ở 3 địa điểm chính – Toronto, Vancouver và Montreal.

Vào năm 2021, 29,5% người Canada nhập cư gần đây — những người đến Canada từ năm 2016 đến năm 2021 — đã đến Toronto trong khi 12,2% định cư ở Montreal và ít hơn con số đó (11,7%) quyết định gọi Vancouver là thành phố quê hương đầu tiên của họ ở Canada.

Đây là một xu hướng đã thể hiện một cách nhất quán trong hơn 50 năm qua. Chẳng hạn, các số liệu điều tra dân số từ năm 1999 cho thấy rằng, trong 3 năm được chọn khác nhau — 1999, 2001 và 2006 — 1/4 thế kỷ qua, hơn 68% người nhập cư mỗi năm đã quyết định định cư ở 3 thành phố đó.

Tuy nhiên, thực tế này hiện đang bắt đầu thay đổi, theo điều tra dân số Canada năm 2021.

Điều gì đang xảy ra trên khắp Canada?

Dữ liệu từ cuộc điều tra dân số gần đây nhất của Cơ quan Thống kê Canada chỉ ra rằng “tỷ lệ người nhập cư gần đây đã định cư tại 3 trung tâm đô thị lớn nhất của Canada [tiếp tục] giảm.” Tỷ lệ người nhập cư có đất định cư tại 1 trong 3 thành phố đã giảm 2,6% — từ 56,0% xuống 53,4% — trong khoảng thời gian báo cáo 5 năm (2016 đến 2021) theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất. Montreal là Khu vực đô thị được điều tra dân số (CMA) đã trải qua sự sụt giảm lớn nhất trong tổng số người nhập cư định cư, nơi mà tỷ lệ người nhập cư giảm từ 14,8% vào năm 2016 xuống còn 12,2% vào năm 2021.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người nhập cư gần đây chọn định cư bên ngoài Toronto, Montreal và Vancouver. Trên thực tế, khu vực Ottawa-Gatineau đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 1,3% về tỷ lệ định cư của người nhập cư (3,1% vào năm 2016 lên 4,4% vào năm 2021). Hơn nữa, CMA được gọi là Kitchener-Cambridge-Waterloo đã tăng gần gấp đôi tỷ lệ người nhập cư (1,2% lên 2,1%) trong cùng khung thời gian trong khi hơn 3% người nhập cư gần đây đổ bộ vào cả “đô thị nhỏ” (4,4%) và “nông thôn” (3,2%) vào năm 2021.

Ở quy mô lớn hơn, những người nhập cư gần đây cũng đang lan rộng ra các tỉnh khác nhau trên khắp Canada. Vào năm 2021, 5 tỉnh bang có tỷ lệ người nhập cư gần đây tăng lên so với các cuộc điều tra dân số trước đó. Trong khoảng thời gian báo cáo 5 năm được bao gồm trong cuộc điều tra dân số mới nhất của Canada, tỷ lệ người nhập cư gần đây của Ontario đã tăng từ 39% (2016) lên 44% (2021). Trong cùng khung thời gian, tỷ lệ nhập cư vào British Columbia tăng từ 14,5% lên 14,9%, trong khi tỷ lệ định cư của người nhập cư cũng được cải thiện ở Nova Scotia (1% lên 1,6%), New Brunswick (0,8% lên 1,2%) và Đảo Hoàng tử Edward (0,3% đến 0,4%).

Sự phân bổ người nhập cư mới này có ý nghĩa gì đối với Canada?

Vì những lý do tương tự mà Canada đã giới thiệu các Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) vào năm 1998, việc nhập cư rộng rãi trên khắp Canada mang lại lợi ích cho cả nước thông qua phát triển kinh tế ở các vùng nhỏ hơn của đất nước.

Khi nhiều người nhập cư định cư ở các khu vực khác nhau của Canada, thông qua 1 trong 11 PNP hoặc 1 con đường nhập cư khác, những người mới đến này sẽ giúp giải quyết nhu cầu thị trường lao động cụ thể cho khu vực họ sinh sống. Đương nhiên, điều này sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế trong các khu vực đó, vì những người nhập cư mới bắt đầu có việc làm, kiếm được tiền và sau đó chi tiêu số tiền quay trở lại nền kinh tế. Bằng chứng về điều này có thể được tìm thấy trong thực tế là nhập cư được cho là đã đóng góp vào 79,9% tăng trưởng lực lượng lao động của Canada từ năm 2016 đến năm 2021.

Ngoài ra, những người mới đến sẽ tiếp tục đóng thuế trong khi chi tiền cho nhà ở, phương tiện đi lại và các nhu cầu thiết yếu khác, điều này càng cho phép nền kinh tế phát triển ở những nơi trên khắp đất nước đang chứng kiến ​​sự bùng nổ nhập cư gần đây.

Cuối cùng, sự tăng trưởng của các điểm định cư mới dành cho người nhập cư này trên khắp Canada do đó sẽ mang lại lợi ích lớn cho đất nước vì nhiều vùng của Canada sẽ trở nên thịnh vượng về kinh tế và phát triển, điều này sẽ giúp củng cố toàn bộ Canada.

Nguồn: CICNews/ ICAC dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN