Giỏ hàng

CÁC LUẬT VÀ QUY ĐỊNH MỚI SẼ TÁC ĐỘNG ĐẾN NHỮNG NGƯỜI MỚI ĐẾN CANADA VÀO NĂM 2024

Trong suốt năm nay, những người mới đến Canada có thể sẽ thấy một số quy định và luật mới được thực thi ở cả cấp liên bang và cấp tỉnh/lãnh thổ.

Những thay đổi này, từ việc làm, thuế đến học phí cho sinh viên quốc tế, có thể sẽ tác động đến sinh viên quốc tế, người lao động nước ngoài tạm thời và thường trú nhân trên khắp đất nước này.

Dưới đây sẽ cung cấp thông tin tổng quan về những thay đổi này, bắt đầu bằng cuộc thảo luận về các quy định liên bang sẽ có hiệu lực trên toàn quốc trước khi giải quyết các sửa đổi dành riêng cho tỉnh/lãnh thổ mà những người mới đến có thể mong đợi vào năm 2024.

Quy định thuế mới có hiệu lực trên khắp Canada

Cơ quan Thuế vụ Canada (CRA) đang thay đổi một số quy định về thuế trong năm nay, tất cả những quy định này sẽ ảnh hưởng đến thường trú nhân Canada.

Tài khoản tiết kiệm miễn thuế (TFSA)

Vào ngày 1 tháng 1, CRA đã tăng giới hạn đóng góp hàng năm cho TFSA thêm 500 USD - từ 6.500 USD lên 7.000 USD mỗi năm. Loại tài khoản tiết kiệm này rất quan trọng đối với tất cả cư dân Canada, bao gồm cả thường trú nhân, vì nó cho phép chủ tài khoản đóng góp tiền vào tài khoản để tránh bị đánh thuế trên lãi vốn và rút tiền.

Kế hoạch tiết kiệm hưu trí đã đăng ký (RRSP)

Mặc dù tỷ lệ phần trăm thu nhập hàng năm mà chủ tài khoản RRSP có thể gửi vào tài khoản của họ (18%) vẫn ổn định vào năm 2024, CRA đã tăng mức đóng góp tối đa mà chủ tài khoản có thể thực hiện trong năm nay. Tăng từ mức 30.780 USD vào năm 2023, những người nắm giữ RRSP hiện có thể đóng góp 31.560 USD, một mức tăng sẽ có lợi cho những thường trú nhân Canada tiết kiệm cho tương lai lâu dài của họ.

Kế hoạch Hưu trí Canada (CPP) và Bảo hiểm Việc làm (EI)

Hàng tháng, hầu hết các thành viên lực lượng lao động Canada đều bị khấu trừ các khoản thanh toán CPP và EI từ tiền lương của họ. Vào năm 2024, tương ứng với việc tăng mức đóng góp CPP tối đa trên khắp Canada - bao gồm cả Kế hoạch Hưu trí Quebec (QPP), kế hoạch lương hưu của chính tỉnh – tương ứng, nhiều tiền hơn sẽ được khấu trừ từ các phiếu lương. Cụ thể, nhân viên ở Canada giờ đây sẽ phải trả 3.867 USD cho CPP vào năm 2024, tăng 113 USD so với cùng kỳ năm trước đối với những người kiếm được ít nhất 68.500 USD mỗi năm.

Điều này có nghĩa là, trong ngắn hạn, những người có việc làm trên khắp Canada sẽ mang về nhà ít tiền hơn mỗi tháng.

Thuế CPP thứ hai, cũng sẽ bắt đầu được áp dụng trong năm nay, đã được chính phủ liên bang công bố gần đây. Tuy nhiên, loại thuế này sẽ chỉ ảnh hưởng đến “những người lao động có thu nhập cao hơn mức trần thu nhập đầu tiên”, theo Globe and Mail. Thông tin thêm về thuế này có thể được tìm thấy ở đây .

Vì liên quan đến EI, phí bảo hiểm do người dân Canada có việc làm trả trong năm nay tương tự như CPP. Từ mức đóng góp tối đa cho EI liên bang là 1.002,35 USD vào năm ngoái, khoản đóng góp tối đa năm 2024 sẽ là 1.049,12 USD vào năm 2024.

Lưu ý: Theo câu chuyện của Globe and Mail từ tháng 12 năm nay, thuế suất QPP cũng đang được tăng lên trong năm nay, vì nhân viên sẽ phải “trả 4.348 USD cho QPP vào năm 2024”

Tăng thuế carbon liên bang

Do việc tăng thuế carbon liên bang của Canada, một câu chuyện gần đây của Globe and Mail nói rằng cư dân Canada sử dụng phương tiện cá nhân làm phương tiện di chuyển “sẽ phải trả 17,6 xu một lít xăng trong phí nhiên liệu vào năm 2024. [Điều này thể hiện sự gia tăng của ] khoảng 3,3 xu” so với năm 2023.

Điều này có nghĩa là việc tăng thuế carbon của Canada sẽ có tác động đáng kể đến chi tiêu của các hộ gia đình, vì tờ Globe and Mail gần đây cho rằng khoản thuế này “sẽ khiến một hộ gia đình trung bình phải trả từ 377 USD đến 911 USD vào năm 2024-25, ngay cả sau khi được giảm giá”.

Thuế khấu trừ từ tiền lương có thể tăng đối với một số công nhân ở xa

Mặc dù các chi tiết vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng theo một câu chuyện gần đây của Globe and Mail , những người làm việc từ xa trên khắp Canada “có thể bị khấu trừ thuế tiền lương ít nhiều” vào năm 2024 nếu họ cư trú ở một tỉnh khác với tỉnh nơi họ làm việc. . Điều này sẽ ảnh hưởng đến nơi nhân viên nộp thuế thu nhập, lương hưu và EI.

Yêu cầu tài chính mới đối với sinh viên quốc tế

Đối với tất cả sinh viên quốc tế đã nhận/nộp đơn xin giấy phép du học kể từ ngày 1 tháng 1, chính phủ liên bang hiện đã tăng hơn gấp đôi yêu cầu tài chính chi phí sinh hoạt mà người nộp đơn phải trình bày trong quá trình nộp đơn.

Nói cách khác, những người xin giấy phép du học Canada hiện phải chứng minh rằng họ có 20.635 đô la tiết kiệm - một mức tăng đáng kể so với 10.000 đô la mà những người xin giấy phép du học quốc tế phải chứng minh trước đầu năm nay.

Lưu ý: Yêu cầu tài chính về chi phí sinh hoạt mới phải được thể hiện cùng với các khoản tiền bổ sung để trang trải chi phí học phí và đi lại năm đầu tiên

Những thay đổi mới ở cấp tỉnh

Chia theo tỉnh, phần sau đây sẽ phác thảo những thay đổi về luật pháp và quy định trên khắp Canada, dự kiến ​​sẽ có tác động đáng kể đến những người mới đến đất nước này.

Ontario

Tăng lương tối thiểu: Hiện được đặt ở mức 16,55 USD/giờ, tỉnh dự kiến ​​sẽ tăng mức lương tối thiểu vào ngày 1 tháng 10.

Thủ tục cấp phép mới cho các cơ quan tuyển dụng: Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, các cơ quan làm việc tạm thời và nhà tuyển dụng sẽ cần có giấy phép để phân công nhân viên làm việc. Đây là một biện pháp nhằm ngăn chặn việc bóc lột những người lao động tạm thời và dễ bị tổn thương trong tỉnh. Thêm thông tin có sẵn ở đây .

Québec

Tăng học phí ngoài tỉnh: Bắt đầu từ mùa thu này, những sinh viên nói tiếng Anh ngoài tỉnh muốn theo học các chương trình đại học hoặc sau đại học chuyên nghiệp tại ba cơ sở dạy tiếng Anh của Quebec – Bishop's, McGill và Concordia – sẽ thấy học phí của họ tăng thêm khoảng $ 3000. Theo Globe and Mail, trong một động thái không ảnh hưởng đến những sinh viên theo đuổi bằng cấp sau đại học dựa trên nghiên cứu, những sinh viên bị ảnh hưởng sẽ thấy học phí của họ tăng "từ 8.992 USD lên khoảng 12.000 USD" .

Lưu ý: Chính phủ Quebec cũng công bố học phí tối thiểu là 20.000 USD cho sinh viên quốc tế, lưu ý rằng “các trường đại học sẽ có quyền thu thêm các khoản phí tùy ý” theo cùng một câu chuyện của Globe and Mail

Tiêu chí ngôn ngữ chặt chẽ hơn: Kể từ ngày 23 tháng 11, Chính phủ Quebec sẽ yêu cầu người lao động nước ngoài tạm thời và sinh viên quốc tế* đăng ký thông qua Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ) để đạt được trình độ thông thạo tiếng Pháp mới - cụ thể, ít nhất bảy cấp độ cho kỹ năng nói và năm cấp độ cho kỹ năng nói. viết. Ngoài ra, PEQ hiện sẽ yêu cầu người lao động nước ngoài tạm thời phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Pháp để gia hạn giấy phép lao động. Sinh viên quốc tế nộp đơn xin nhập cư thông qua PEQ sẽ sớm* được yêu cầu “hoàn thành chương trình học tại Québec [bằng tiếng Pháp] hoặc … hoàn thành ít nhất ba năm học trung học toàn thời gian hoặc sau trung học” (bằng tiếng Pháp) .

Lưu ý: PEQ là chương trình nhập cư dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ một trường trong tỉnh

*Yêu cầu này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 23 tháng 11 năm 2024.

Đảo Hoàng tử Edward

Tăng lương tối thiểu: Hiện được đặt ở mức 15 đô la một giờ, tỉnh sẽ tăng mức lương tối thiểu lên 15,40 đô la vào ngày 1 tháng 4 và sau đó lên 16 đô la một giờ vào ngày 1 tháng 10.

Nova Scotia

Tăng lương tối thiểu: Hiện được đặt ở mức 15 đô la một giờ, tỉnh sẽ tăng mức lương tối thiểu theo lạm phát vào ngày 1 tháng 4. Chính phủ Nova Scotia cũng đã chỉ ra kế hoạch tăng thêm mức lương tối thiểu cấp tỉnh thêm 1% hàng năm.

Vùng lãnh thổ Tây Bắc

Cập nhật về Phúc lợi Y tế dành cho Cư dân có Thu nhập Thấp: Bao gồm những nội dung như đánh giá thu nhập để xác định tính đủ điều kiện nhận phúc lợi ( chi tiết đầy đủ tại đây ), chính quyền vùng lãnh thổ đã thông báo rằng chính sách phúc lợi y tế mở rộng mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 4.

Nunavut

Tăng lương tối thiểu: Trước đây được đặt ở mức 16 USD/giờ, Nunavut đã tăng mức lương tối thiểu lên 19 USD/giờ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1.

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN