Giỏ hàng

BỘ TRƯỞNG CANADA CÓ THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI TRONG CHƯƠNG TRÌNH LAO ĐỘNG TẠM THỜI CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI (TFWP)

Để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, Bộ trưởng Nhập cư Marc Miller và Bộ trưởng Việc Làm Randy Boissonnault đã công bố những thay đổi trong Chương Trình Lao Động Tạm Thời (TFWP) của Canada.

Trong thời kỳ đại dịch, Canada đã triển khai một loạt các biện pháp tạm thời để giúp làm dịu đi điều kiện thị trường lao động. Tuy nhiên hiện tại nền kinh tế dần phục hồi và ổn định, Canada đã bắt đầu hủy bỏ những biện pháp tạm thời này.

“Chúng ta đang ở trong một bối cảnh kinh tế khác. Với sự chênh lệch giữa tỷ lệ thất nghiệp và các vị trí công việc đang dần thu hẹp, thị trường lao động đang trở nên chặt chẽ hơn…một số biện pháp này không còn cần thiết nữa” Bộ trưởng Boissonault nói.

Chương trình TFWP được thiết kế để cấp giấy phép làm việc cho người nước ngoài có thể giúp bổ sung cho các khoảng trống trên thị trường lao động ở Canada. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn tuyển dụng người nước ngoài thông qua TFWP phải hỗ trợ làm đơn xin về Đánh Giá Tác Động Thị Trường Lao Động (LMIA) chứng minh rằng không tìm được người Canada hoặc cư dân cư trú nào cho vị trí cần tuyển đó.

Giữa cơn đại dịch khó khăn, Canada tạm thời tăng thời hạn hiệu lực của LMIA lên 12 tháng. Từ ngày 1 tháng 5 năm 2024, thời hạn hiệu lực của LMIA sẽ trở lại 6 tháng. Lưu ý, các nhà tuyển dụng tham gia chương trình Recognised Employer Pilot (chương trình thí điểm) sẽ không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này.

Các công nhân có mức lương thấp đăng ký thông qua TFWP phải chiếm tối đa không quá 20% lực lượng lao động của một doanh nghiệp Canada. Trong năm 2022, như một biện pháp tạm thời và chỉ cho một số ngành công nghiệp cụ thể, Canada đã tăng giới hạn đó lên 30%. Từ ngày 1 tháng 5 năm 2024, chỉ các ngành xây dựng và chăm sóc sức khỏe mới được phép có tối đa 30% lực lượng lao động của họ trên giấy phép làm việc TFWP với mức lương thấp.

Lưu ý, mức miễn giới hạn số lượng đối với ngành nông nghiệp và các nhà tuyển dụng thời vụ sẽ không thay đổi.

Những thay đổi này cho thấy Canada đang cố gắng tăng cường tính minh bạch của hệ thống nhập cư của mình và đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế. Canada gần đây công bố việc giới hạn về giấy phép học tập và thay đổi trong Chương Trình Cấp Giấy Phép Làm Việc Sau Khi Tốt Nghiệp (PGWP) để đáp ứng với việc gia tăng nhanh chóng và không bền vững của sinh viên quốc tế.

"Gần đây, lượng cư dân tạm thời của Canada đã tăng đáng kể lên đến 2,5 triệu, chiếm 6,2% dân số của chúng tôi vào năm 2023… Chúng tôi đang nhắm đến việc giảm lượng cư dân tạm thời xuống còn 5% trong vòng 3 năm tới," Bộ trưởng Nhập cư Marc Miller nói thêm “Chúng tôi muốn mỗi gia đình và cư dân mới có thể tiếp cận vào các dịch vụ mà họ cần. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo một hệ thống nhập cư được quản lý tốt và bền vững.”

Nguồn: CIC News/ICAC dịch

 

 

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICAC tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN